Hoa hồng mạ vàng, siêu xe Phantom dát vàng được làm bởi người Việt đã xuất hiện trên thị trường. Ông chủ của doanh nghiệp cho ra sản phẩm nói trên chỉ mới 33 tuổi, là dân Bách khoa.

Gặp Nguyễn Ngọc, Giám đốc Công ty Cổ phần VinaTAB ngoài đời, không ai nghĩ anh là “dân” cơ khí gốc. Từ dáng dấp, nét mặt đến phong cách nói chuyện đều tạo cho người đối diện cảm giác anh là một thầy giáo, hoặc làm công việc liên quan đến văn hóa.

Sau thời gian du học tại Úc, Ngọc trở về Việt Nam với những kiến thức về công nghệ mạ vàng và các kim loại quý học được. Cùng 2 cộng sự khác mở ra công ty chuyên về mạ và chế tác quà mạ vàng vào năm 2010, Ngọc nhớ lại, bên cạnh những khó khăn bước đầu, có không ít chuyện vui với ý tưởng lập ra một doanh nghiệp chuyên về đồ dát vàng ở Việt Nam. Nếu như những doanh nghiệp khác khi mới thành lập thường gặp khó khăn liên quan đến vốn, thì vốn không phải là vấn đề với công ty của Ngọc. “Lúc đó, mình và các cộng sự có khoảng 3 tỷ đồng, nhưng mãi không mở được công ty vì khó mua các thiết bị phục vụ việc mạ vàng trên mọi chất liệu”, anh chia sẻ.

Bông hồng dát vàng 24k|Nguồn gốc Hoa Hong Ma Vang

Cha đẻ của bông hồng dát vàng “made in” Việt Nam

Nguyễn Ngọc cho biết, anh và các cộng sự của mình đã khiến khách hàng “mở ví” một cách tự nguyện và vui vẻ để mua các sản phẩm dát vàng do chính người Việt Nam làm ra.

Tại Việt Nam, những năm 2010, công nghệ mạ vàng trên đồ vật đã có một số đơn vị triển khai, song chỉ chọn lọc mạ trên một số chất liệu. Tham vọng của Nguyễn Ngọc là vàng có thể mạ được trên mọi chất liệu, để cạnh tranh được với các sản phẩm cùng chủng loại có xuất xứ Trung Quốc. Do đó, phải mất gần một năm tìm hiểu cũng như đào tạo nhân công, anh mới mở thành công doanh nghiệp chuyên về mạ vàng như hiện tại. Khoảng thời gian này cũng là lúc anh bắt đầu nghiên cứu thị trường, cho ra mắt những dòng sản phẩm dát vàng, bắt khách hàng “mở ví” một cách tự nguyện.

“Lý thuyết kinh tế cho rằng, đừng bán cái mình có, mà bán cái thị trường cần. Tôi làm ngược lại, nên không ít người cho rằng điều đó là quá rủi ro, sớm muộn sẽ… sập”, Ngọc chia sẻ về những tranh cãi khi anh thành lập VinaTAB. Dù vậy, theo anh, mong muốn sở hữu cái mới, cái đẹp của con người luôn là vô tận, muốn thành công với sản phẩm chưa phổ biến, cần biết cách khơi gợi nhu cầu. Nhiều doanh nhân ở Việt Nam và thế giới thành công bởi điều này. “Những ngày lễ tết, có khi người ta chi cả chục triệu để mua một món quà, hoặc như ngày Tết, nhiều người đổ xô mua đồ trang trí nhà cửa, trong đó có đồ mạ vàng. Họ chấp nhập các sản phẩm có độ tinh xảo thấp, vì phân đoạn thị trường này không có nhiều sản phẩm mới lạ”, anh chia sẻ về ý tưởng cho ra đời sản phẩm mạ vàng với những chi tiết tỉ mỉ và tinh xảo hơn nhiều so với hàng nhập từ Trung Quốc.

Đồ mạ vàng trên thị trường không ít, nhưng đa phần là vàng giả và có xuất xứ Trung Quốc. Vì là sản phẩm đại trà, nên các chi tiết cũng như độ tinh xảo đều không thỏa mãn được yêu cầu khắt khe từ khách hàng. Theo anh Ngọc, trước khi biết đến các sản phẩm mạ vàng do doanh nghiệp anh làm ra, người dùng gần như chưa có nhiều ý niệm về sự tinh xảo của đồ dát vàng. Thị trường có món nào, khách sẽ mua theo nhu cầu, vì gần như không có sản phẩm hoàn hảo hơn để so sánh. Với 12 con giáp – bộ sản phẩm dát vàng đầu tiên tung ra thị trường, Nguyễn Ngọc và các cộng sự của mình đã định hình được cho người mua về dòng sản phẩm chủ lực. Bên cạnh đó, công nghệ mạ vàng trên mọi chất liệu, mạ tại chỗ cũng là những yếu tố “ghi điểm” với khách hàng. Ngọc kể, bên cạnh việc độ xe hơi, đơn vị anh đã từng mạ vàng cho một căn bếp của một vị đại gia, với số tiền lên tới 4 tỷ đồng. Hay một chuyện vui khác là có người yêu cầu bọc vàng cho chiếc răng, với quan niệm tâm linh, phong thủy… Những phản hồi của khách hàng là động lực để Ngọc tiếp tục đam mê với công việc.

Hoa hồng dát vàng 24K, giá bán hoa hồng mạ vang

Bông hồng dát vàng chế tác bởi các nghệ nhân VinaTAB

Hoa hồng dát vàng “made in Vietnam” do doanh nghiệp của Nguyễn Ngọc chế tác là sản phẩm mới tung ra thị trường. Với mỗi sản phẩm mạ vàng, ê kíp làm việc tại VinaTAB phải dành ra ít nhất 1 năm, từ khâu tạo hình sáp, đến khi hoàn thiện sản phẩm. “Mình muốn mỗi sản phẩm làm ra đều phải hoàn hảo, từ những chi tiết nhỏ nhất”, ông chủ doanh nghiệp mạ vàng cho biết. Không chia sẻ về những khó khăn khi thành lập công ty làm dịch vụ lạ lẫm ở Việt Nam, Nguyễn Ngọc nói nhiều về mơ ước cũng như tham vọng về những sản phẩm hoàn hảo, có thể đánh bại đồ mạ vàng đến từ Trung Quốc.

“Có người cho rằng tôi may mắn, khi đi vào đúng đoạn thị trường không có sản phẩm thay thế, trong một thời điểm chưa có bóng dáng của khủng hoảng kinh tế. Nhưng không hẳn vậy. Đó là chiến lược mà tôi đã có kế hoạch kể từ thời gian còn du học để thỏa mãn khao khát từ ngày còn bé”, Ngọc chia sẻ. Anh kể, chọn Công nghệ mạ – một trong những ngành không được nhiều người yêu thích tại Đại học Bách khoa, không hẳn do ngẫu nhiên. Ngọc sinh ra trong một gia đình có truyền thống chế tác kim hoàn tại làng nghề Định Công (Hà Nội). Ngay từ thuở bé, anh đã được tiếp xúc với công nghệ mạ và yêu thích công việc này. Dù thế, các sản phẩm có thể mạ vàng thường bị giới hạn bởi kích thước, nguyên vật liệu. Theo chia sẻ của anh Ngọc, trước khi công ty mạ vàng của anh ra đời, trong nước, gần như chưa có bất cứ một đơn vị nào có thể mạ trên mọi chất liệu, với gần như tất cả các kích thước. Còn hiện tại, phần lớn những loại đồ vật lớn như nhà, xe, cánh cửa, các bức tượng, thậm chí là siêu xe Phantom…được mạ vàng, đều do đơn vị Ngọc thực hiện.

Ngọc cho hay, anh gặp nhiều may mắn với chiến lược “đại dương xanh” của mình. Từ 3 người ban đầu, đến nay, công ty do Ngọc và 2 cộng sự gây dựng đã có 15 nhân viên chính thức và hơn 60 người cộng sự. Chuỗi các cửa hàng liên kết với doanh nghiệp chuyên mạ vàng đồ vật của Ngọc cũng ngày một nhiều lên. “Vui nhất là thu nhập của nhân viên được ổn định, dao động 5-30 triệu đồng/tháng, và thưởng thành tích cuối năm của một số người lên tới con số trăm triệu đồng, không thua kém một số ngành ‘hot’ ở Việt Nam trong những năm vừa qua”, ông chủ công ty mạ vàng chia sẻ.

Theo Zing